Friday, August 3, 2007

CÔNG TY CỔ PHẦN KHU CÔNG NGHIỆP HỐ NAI (HONIZ)

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-----oOo-----


Ngày 15 Tháng 3 Năm 2005.

ĐƠN KHIẾU NẠI
V/v Bị thu hồi đất tại Khu Công Nghiệp Hố Nai.


Kính gởi quý cấp lãnh đạo Trung Ương:

- Văn phòng Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam(Số 01 Hùng Vương - Hà Nội)
- Văn phòng Quốc Hội CHXHCN Việt Nam(Số 36 Ngô Quyền - Hà Nội)
- Văn phòng Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam(Số 1 Hòang Hoa Thám - Hà Nội)
- Văn phòng Thủ tướng Chính phủ(Số 01 Bách Thảo - Hà Nội)
- Văn phòng Thanh tra Chính phủ(Số 248c Đội Cấn - Hà Nội)
- Bộ Tài Nguyên và Môi Trường(Số 83 Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội)
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam(Số 66 Bà Triệu - Hà Nội).


Đồng kính gởi quý cấp Tỉnh Đồng Nai:


- Tỉnh Ủy Tỉnh Đồng Nai(số 90 QL1 - P. Quyết Thắng - TP Biên Hòa)
- Hội đồng Nhân dân và Uy ban Nhân dân Tỉnh Đồng Nai(số 02 Nguyễn văn Trị - P. Thanh Bình. TP Biên Hòa)
- Thanh tra Nhà Nước tỉnh Đồng Nai(Số ... đường 30/4 - P. Quyết Thắng. TP Biên Hòa)
- Sở Tài Nguyên và Môi Trường Tỉnh Đồng Nai.(Khu phố 3. Phường Tân Hiệp. TP Biên Hòa)
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Tỉnh Đồng Nai(số 32 Võ Thị Sáu - TP Biên Hòa).


Đồng kính gởi quý vị cấp Huyện Trảng Bom:


- Huyện Ủy - Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân Huyện
- Thanh tra Nhà nước Huyện
- Phòng Tài Nguyên Môi Trường Huyện
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Huyện.


Đồng kính gởi quý vị cấp Xã và Ấp:


- Bí thư Đảng ủy Xã Bắc Sơn
- Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Xã Bắc Sơn
- Chủ tịch Uy ban Nhân dân Xã Bắc Sơn
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Xã Bắc Sơn
- Ban Nhân dân Ấp Phú Sơn
- Tổ Hội đồng Nhân dân (Ông Phan Phú Cường. Tổ trưởng).


Sao y đồng kính gởi quý báo:

- Báo Đại Đoàn Kết (số 66 Bà Triệu - Hà Nội)
- Báo Tuổi Trẻ (số 60A Hòang văn Thụ - P.9 - Q. Phú Nhuận - TP. HCM)
- Báo Đồng Nai (số 15 Võ Thị Sáu - TP Biên Hòa).



Kính thưa quý cấp,


Chúng tôi, những hộ dân lương thiện, những công dân của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam _ vì đang bị áp bức, chèn ép, bị tước đọa những quyền lợi căn bản mà Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam đã minh định _ khẩn thiết viết đơn này xin quý cấp xem xét cụ thể và giải quyết công bằng, hợp lý, hợp tình, thể hiện tiêu chí của Nhà Nước là của Dân, do Dân và vì Dân. 


Chúng tôi là những hộ dân thuộc tổ I, ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng NaiChúng tôi đã định cư, định canh ổn định tại đây từ những năm 1969, 1970 liên tục cho đến nay, nhà trong vườn, vườn liền nhà. Chúng tôi không phục hóa đất hoang hoặc bị tập thể hóa theo chủ trương kinh tế nông nghiệp những ngày sau giải phóng, cũng không được Nhà Nước cấp phát đất thổ cư, đất sản xuất trong quá trình phân phối ruộng đất theo chủ trương trước đây. 

Chúng tôi luôn thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tăng gia sản xuất nuôi sống gia đình bằng giá trị của cải sản sinh từ đất với nhiều mồ hôi và nước mắt, đóng góp nghĩa vụ đầy đủ. Trên diện tích của Tổ I này còn có Nghĩa Trang cũng từ ngày ấy, nơi đang chôn cất hơn 300 người thân yêu của chúng tôi. Và cùng sinh sống với chúng tôi từ ngày ấy còn có nhà nhánh Dòng tu Nữ Đa Minh.

Kính thưa quý cấp,


Các hộ chúng tôi đã được đo đạt hiện trạng sử dụng đất của Tỉnh Đồng Nai, bản đồ địa chính đã xác lập rõ ràng. Thế nhưng từ năm 1998, các hộ chúng tôi bị thiệt hại về đời sống vật chất, tinh thần. Cụ thể :


- Không được cấp sổ đỏ chứng nhận Quyền Sử Dụng Đất cho các hộ chúng tôi.
- Chính quyền cấm hòan tòan các hộ chúng tôi tạo lập lại nhà đã cũ, cấm hòan tòan xây dựng mới trên đất của chúng tôi.
- Cấm các hộ chúng tôi cải tạo cây trồng, trồng cây mới trên diện tích đất của chúng tôi.
-Cấm chúng tôi xây dựng trang trại nuôi gia súc trên đất chúng tôi đang sử dụng hợp pháp.
- Cấm các hộ chúng tôi chia đất cho các con cái trưởng thành có gia đình riêng ngay trong diện tích đất của chúng tôi. Cấm các hộ chúng tôi sang nhượng đất cho người khác.
- Và nay chính quyền đang đòi di dời Nghĩa Trang đi nơi khác. 


Tất cả những lý do cấm được chính quyền đưa ra là: Tòan bộ diện tích khu dân cư này nằm trong quy họach Khu Công nghiệp Hố Nai.

Kính thưa quý cấp, 


Là dân nước Việt Nam Độc lập, Tự do, Hạnh phúc; chúng tôi hòan tòan tin tưởng vào Đảng và Nhà Nước khi chủ trương xây dựng đất nước, củng cố quốc phòng, an ninh và xã hội, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, đàng hòang hơn, to đẹp hơn như BÁC HỒ hằng mong ước, dân tộc hằng mong ước. 


Chúng tôi luôn hưởng ứng chương trình Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa của Đảng và Nhà Nước. Nhưng vì quá bức xúc chuyện bị thu hồi đất và bồi thường không hợp lý của Chủ Đầu Tư, và vì bị chính quyền chèn ép luôn hù dọa cưởng chế, nay chúng tôi khẩn thiết gởi đơn thư khiếu nại này xin quý cấp xem xét, đừng vô cảm với chúng tôi. Xin đoái hoài đến chúng tôi với những tâm tư, nguyện vọng như sau:

1. Công khai dự án Khu Công nghiệp Hố Nai như:


- Ranh giới thực tế? 
- Bản đồ thực diện tích bao nhiêu? 
- Thời gian thực hiện? 
- Hiệu lực của Quyết định? 
- Minh bạch phương án bồi thường chi tiết cụ thể về di dời tòan bộ dân của tổ I chúng tôi đi đâu? 
- Các chính sách hỗ trợ, bồi thường tài sản, bồi thường đất, chi phí chuyển đổi nghề nghiệp?

Và v.v… cho chúng tôi được biết. Vì đây không phải là bí mật quốc gia, mà phải Công khai hóa Dân chủ hóa. 

2. Việc thu hồi tòan bộ diện tích đất của các hộ chúng tôi đang sử dụng hợp pháp tại văn bản quyết định nào? Của cấp thẩm quyền nào?


Vì các hộ chúng tôi không nhận được bất cứ văn bản chính thức nào Thông Báo hoặc Quyết Định Thu hồi Đất của chính quyền Tỉnh, Huyện. Mà các hộ chúng tôi chỉ được mời đến UBND Xã họp, sau đó bị kê khai hiện trạng đất, bị kê khai tài sản, và sau đó được thông báo bằng văn bản: Yêu cầu dân lên Huyện nhận tiền đền bù. Và ngày 8 tháng 3 năm 2005, Hội đồng Đền Bù lại mời dân ra Xã họp, yêu cầu nhân dân nhận tiền - Nếu không sẽ bị cưỡng chế


3. Những người Chủ Đầu tư Dự án và Hội đồng Đền bù của Huyện thực tế đã không thực hiện đúng, không thực hiện nghiêm điều 8 (về tính hệ số K), và chương V (về Tái Định Cư) của Nghị định 22/CP ngày 24-4-1998 của Chính phủ. 


Cũng như nhiều lần Thủ tướng Chính Phủ đã yêu cầu (mà các phương tiện truyền thanh truyền hình đã phát sóng, báo chí đã nhiều lần đăng tải), đó là: “Phải lo Tái Định Cư cho dân trước khi triển khai dự án. Phải tốt hơn, đẹp hơn chổ ở cũ.”


Đây cũng là yêu cầu mà Ông Tổng Bí Thư đã phát biểu chỉ đạo khi bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung Ương Đảng lần 7 (phần II), đó là: “Đảm bảo công bằng và bình đẳng xã hội, chăm lo lợi ích thiết thực, chính đáng hợp pháp của các giai cấp, các tầng lớp nhân dân… Phải trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”...

Và nghị quyết lần 7 (phần 2) của BCH.TƯ Đảng cũng đã khẳng định “Đất đai là hàng hóa đặc biệt”.

Và chúng tôi luôn được biết : “Phải kết hợp hài hòa lợi ích của Nhà Nước, của Nhà Đầu tư và Người Sử dụng Đất hợp pháp”.

Chủ trương của tỉnh Đồng Nai cũng như vậy. Tại sao họ không thực hiện, mà họ buộc chúng tôi phải thực hiện trước? Việc tuân thủ khẩu hiệu “Sống và làm việc theo Hiến Pháp và Pháp Luật” phải công bằng, bình đẳng. Hay họ là 1 công ty siêu quyền lực đứng trên Hiến Pháp và Pháp Luật của Nhà Nước do Đảng Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo?


Kính thưa quý cấp,


1. Từ khi Chủ Đầu Tư cắm mốc triển khai dự án thì giá đất thực tế của những hộ ngòai mốc giới (do Chủ Đầu Tư cắm) đã tăng vùn vụt, gấp 15 tới 20 lần hơn với giá chúng tôi bị áp gía của chính quyền. Những hộ ngòai mốc giới đó đã vô tư chẻ đất, phân lô để bán nền nhà. Chính quyền Xã, Huyện đã vô tư chứng nhận và cấp sổ đỏ cho họ...

Trong khi đó : Áp giá bồi thường (10 ngàn đồng/ mét vuông) cho các hộ chúng tôi là đẩy chúng tôi vào Bần Cùng Hóa, vì hộ ít đất nhất là 500 mét vuông, hộ nhiều thì hơn 10.000 mét vuông. Và Ủy ban Huyện lâu lâu lại đe dọa cưỡng chế, buộc các hộ chúng tôi vào những khó khăn khôn tả. Chúng tôi là nhân dân không thể điều tiết giá trị hàng hóa của đất, vì đấy là thị trường thật theo quy luật thường nhất, ai cũng thấy, ai cũng biết. 

2. Việc thu hồi tòan bộ diện tích đất ở, đất vườn của các hộ chúng tôi (gần 60 hộ với hơn 40 hecta đất và tòan bộ diện tích đất Nghĩa trang} được họ khẩn trương tiến hành. Nhưng khi chúng tôi gởi đơn khiếu nại (đã nhiều lần gởi
: khi thì trực tiếp, khi thì qua đường bưu điện) thì họ trả lời là Không có cơ sở để giải quyết. Thật là Vô Trách Nhiệm, Vô Lương Tâm khi họ yêu cầu các hộ chúng tôi giao đất trong khi chưa có nhà đất tái định cư và nghĩa trang mới để chúng tôi di dời. 

Xin đừng để các hộ chúng tôi như nhân dân Xã Giang Điền khi bị cưởng chế theo QĐ 4570 của CT.UBND Tỉnh ngày 07-12-2001 (Báo Tuổi Trẻ số ra ngày 26 tháng 7 năm 2003, trang 5).

3. Việc thu hồi tòan bộ diện tích đất của các hộ chúng tôi để giao cho Công Ty Con của Tổng Công Ty Cao Su Việt Nam xây dựng hạ tầng Khu Công nghiệp: 

Chúng tôi thấy, chúng tôi biết và chắc chắn rằng đây không phải là Công trình Phúc lợi, Công ích do Nhà nước đầu tư bằng Ngân Sách Quốc Gia - Mà mục đích cuối cùng của họ là lợi nhuận, là sinh lời cho họ. Nên họ đã cố tình chèn ép chúng tôi mà quên đi mục tiêu cuối cùng của Đảng, của Nhà Nước trong mọi chủ trương chính sách là An Dân trên hết.

Kính thưa quý cấp,


Lần nữa, chúng tôi xin khẳng định, tán thành việc xây dựng Khu Công Nghiệp, phát triển Kinh tế Đất Nước. Nhưng với những bức xúc nêu trên, kính xin quý cấp cho điều tra cụ thể, xem xét tường tận cơ sở. 

Chúng tôi xin chịu trách nhiệm những gì đã nêu trong đơn. Kính chúc quý vị nhiều sức khỏe và tinh thần phục vụ tốt. Tập thể đồng trân trọng và biết ơn.

Kính đơn.
Tổ I - Ấp Phú Sơn - Xã Bắc Sơn

No comments: